Categories: Tư duy đầu tư

Phân tích kỹ thuật có phải là trò bịp bợm, rác rưởi?

Nhiều nhà đầu tư trên thị trường rất ác cảm với phân tích kỹ thuật (PTKT) do họ từng nếm nhiều trái đắng khi áp dụng PTKT để mua bán cổ phiếu. Đó là những nhà đầu tư thất bại trong việc vận dụng PTKT cho việc đầu tư của mình. PTKT có thể gây ra nhiều rắc rối cho những nhà đầu tư sử dụng nó một cách sai lệch, máy móc. Dưới đây là những tư duy sai lệch của rất nhiều nhà đầu tư khi sử dụng PTKT trong giao dịch:

1. Sử dụng PTKT vẫn thua lỗ thường xuyên

Đây là điều đương nhiên nếu nhà đầu tư không biết sử dụng nó. Thường những nhà đầu tư mới, đang tập tành sử dụng, mày mò các indicator đều gặp những rắc rối lớn khi tìm các điểm mua bán. Những nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm luôn biết cách biến PTKT thành vũ khí lợi hại trong việc ra các quyết định mua bán của mình.

2. PTKT chỉ dùng cho giao dịch ngắn hạn

Khi mà máy tính còn chưa ra đời, nhiều nhà phân tích phải tự vẽ tay ra các biểu đồ trên khung thời gian ngày, tháng, năm để tìm ra các xu hướng. Khi mới ra đời, PTKT được áp dụng cho các khung thời gian lớn chứ không phải khung phút, giờ như hiện nay.

Sai lầm này đến từ tư duy trading, lướt sóng ngắn của các nhà đầu cơ. Tuy nhiên, trên thực tế, PTKT hoàn toàn có thể dùng để dự báo xu hướng giá trong tương lai xa bằng các khung thời gian lớn như tuần, tháng, thậm chí năm.

3. Phân tích kỹ thuật dễ học và dễ dùng

PTKT quả thực rất dể học và dễ dùng. Nhưng  điều cốt lõi là vận dụng thành công thì lại rất khó. Đó là lý do tài sao nhiều người coi nhẹ PTKT đến thế. Họ không thể thành công với nó, nên phủ nhận đóng góp của nó. Những thứ kiến thức bạn học được trên mạng hay từ các khóa học PTKT phổ thông rẻ tiền không thể giúp bạn thành công. Bạn cần rất nhiều thời gian để đúc rút kinh nghiệm, sửa đổi và hoạn thiện phương pháp phân tích của mình.

4. Các quỹ đầu tư, cá mập không dùng PTKT

PTKT là phương pháp phổ biến với mọi lớp nhà đầu tư không phân biệt nguồn vốn. Các quỹ đầu cơ lớn và cả các ngân hàng đầu tư cũng đều dùng phân tích kỹ thuật để đưa ra quyết định. Càng đầu tư chuyên nghiệp, PTKT càng được đề cao trong quá trình phân tích.

5. Phân tích kỹ thuật có thể áp dụng cho mọi cổ phiếu

PTKT giảm công hiệu hoặc không thể áp dụng cho những hàng hóa, chỉ số, chứng khoán bị thao túng, làm giá hoặc thanh khoản quá yếu. Bạn nên nhớ rằng giá cả bị ảnh hưởng lớn bởi cung cầu được tạo ra bởi các nhà đầu tư lớn. Tuy nhiên, nếu giá cả bị thao túng theo ý chí chủ quan của một nhóm người nắm giữ phần lớn nguồn cung thì tất nhiên bạn không thể dùng PTKT để dự đoán ý chí của nhóm người đó. Đồng thời các chỉ số, hàng hóa, chứng khoán thanh khoản yếu (thiếu dấu chân những nhà đầu tư lớn để tạo nên biên độ giao động lớn) thì độ chính xác khi phân tích sẽ giảm.

Lời kết:

Phân tích kỹ thuật là một nghệ thuật và mang đầy tính khoa học. Đừng kỳ vọng PTKT như một chén thánh có thể giúp bạn trăm lệnh trăm thắng. Nghệ thuật PTKT có tính tương đối, phụ thuộc vào mắt của người xem, thưởng thức và vận dụng. Nghệ thuật có tạo ra được kiệt tác hay không tùy thuộc vào kinh nghiệm, trình độ chuyên môn của người theo đuổi nó.

Đánh giá của bạn
[Số đánh giá: 4 | Tổng điểm: 5]
wikidautu

Recent Posts

Chu kỳ luân chuyển vốn và các giai đoạn của nền kinh tế

Qua việc nghiên cứu sự vận động của các thị trường vốn ta phần nào…

11 tháng ago

Chứng khoán phái sinh Việt Nam

I. Chứng khoán phái sinh là gì? Chứng khoán phái sinh (CKPS) là một công…

12 tháng ago

Các sàn giao dịch chứng khoán tập trung ở Việt Nam và các chỉ số chứng khoán

Ở bài viết trước, Wikidautu đã giới thiệu về đặc điểm của các sàn giao…

1 năm ago

Tổng hợp những kiến thức về cổ tức

Một phần lợi nhuận hàng năm sẽ được công ty tái đầu tư vào hoạt…

1 năm ago

Các loại lệnh và thời gian thanh toán trong giao dịch cổ phiếu

Ở bài viết trước, Wikidautu đã giới thiệu về các quy định trong giao dịch…

1 năm ago

Đặc điểm của các sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam

Hiện nay, nhà đầu tư có thể giao dịch cổ phiếu qua hai sàn giao…

1 năm ago