Categories: Tư duy đầu tư

3 yếu tố tạo nên một nhà đầu tư tài chính thành công

Từ nhỏ chúng ta được học địa lý, được dạy rằng đất nước ta rất giàu đẹp với “rừng vàng, biển bạc, đất phì nhiêu”. Từ đó con trẻ luôn tự tin về một Việt Nam rất “giàu và đẹp” nhưng thực ra không hẳn vậy. Tư duy nền giáo dục ấy hình như đã tạo nên ở không ít chúng ta tâm lý ỷ lại vào nguồn tài nguyên sẵn có, ăn bám thiên nhiên. Dường như loại tài nguyên nào cũng được khai thác thô rồi đem bán với giá thành thấp. Ngược lại, Nhật Bản đã dạy cho bao thế hệ học sinh ý thức về cái nghèo và tinh thần chinh phục thiên nhiên. Nước Nhật đã phát triển thần kỳ như chúng ta đã thấy. Singapore cũng vậy, từ một đảo quốc bé nhỏ, thứ gì cũng nhập khẩu, hàng chục năm nay đã khiến cả thế giới nghiêng mình kính nể. Họ tự lực đi lên bằng đôi tay mẫn cán và cái đầu sáng tạo.

Từ tư duy nền giáo dục, đến tư duy các thầy dạy, đào tạo đầu tư tài chính cũng không khác là mấy. Hầu hết các thầy vẽ ra các viễn cảnh làm giàu tươi đẹp, tự do tài chính, tạo ra các nguồn thu nhập thụ động dễ dàng. Tiếc rằng, chẳng mấy thầy nào nhấn mạnh, đi sâu vào cái rủi ro, khó khăn, thử thách, chông gai cho các học viên.

Liên hệ với vấn đề tư duy trên, chúng ta sẽ có cách tiếp cận đúng đắn, cách học và thực hành một cách khoa học những kiến thức về đầu tư chứng khoán hay ngoại hối.

Những yếu tố quan trọng nhất trong đầu tư được gói gọn trong khuôn khổ 3 chữ M: Mindset (tư duy), Money management (quản lý Tiền bạc) và Method (Phương pháp). Thành công không có một công thức cụ thể, nhưng sẽ thật khó tìm thấy một người thành công lớn mà thiếu đi một trong ba yếu tố: Tư duy + Nhiệt huyết (đam mê) + Chuyên môn (quản lý tiền bạc và phương pháp). Sự thành công phải đến từ tổng của 3 yếu tố này theo đúng thứ tự về mức độ quan trọng như trên. Nói như vậy chúng ta cần nhận thức rõ tư duy nắm vai trò quan trọng như thế nào trong mọi lĩnh vực.

Quay lại các bài giảng, bài viết chia sẻ, thủ thuật truyền tai nhau, chúng ta thầy hầu như chỉ nói về phương pháp, bí kíp, sau đó thưa thớt là quản lý tiền bạc, rồi cuối cùng hú họa là mindset. Thậm chí, mindset chỉ là phụ họa như cỡi ngựa xem hoa (cảm xúc trong giao dịch chỉ là một phần trong mindset). Hầu hết mọi người đều cho rằng phương pháp là yếu tố quan trọng nhất, quyết định sự thành bại trong quá trình đầu tư. Nhưng thực tế thì nó chỉ là vấn đề thứ yếu.

Trở thành một nhà đầu tư có lợi nhuận dựa trên năng lực bản thân để xây dựng một chiến lược giao dịch có lợi nhuận đã được chứng minh qua thời gian (Phương pháp), đó là điều mọi nhà đầu tư hướng tới. Tuy nhiên, bạn không thể thực hiện đúng phương pháp giao dịch này nếu bạn không hiểu và kiểm soát được rủi ro của mình. Đó là lý do tại sao quản lý tiền trong giao dịch là một phần thiết yếu trong quá trình đầu tư. Nhưng đó vẫn chưa phải là yếu tố then chốt. Ngay cả khi bạn đã có phương pháp giao dịch tuyệt với đi kèm các kỹ thuật quản lý tiền bạc được áp dụng hợp lý – nếu bạn không có một tư duy đúng, không thể kiểm soát cảm xúc, lý trí và tuân theo kế hoạch giao dịch của mình, bạn vẫn thất bại như thường.

Đánh giá của bạn
[Số đánh giá: 2 | Tổng điểm: 5]
wikidautu

Recent Posts

Chu kỳ luân chuyển vốn và các giai đoạn của nền kinh tế

Qua việc nghiên cứu sự vận động của các thị trường vốn ta phần nào…

12 tháng ago

Chứng khoán phái sinh Việt Nam

I. Chứng khoán phái sinh là gì? Chứng khoán phái sinh (CKPS) là một công…

12 tháng ago

Các sàn giao dịch chứng khoán tập trung ở Việt Nam và các chỉ số chứng khoán

Ở bài viết trước, Wikidautu đã giới thiệu về đặc điểm của các sàn giao…

1 năm ago

Tổng hợp những kiến thức về cổ tức

Một phần lợi nhuận hàng năm sẽ được công ty tái đầu tư vào hoạt…

1 năm ago

Các loại lệnh và thời gian thanh toán trong giao dịch cổ phiếu

Ở bài viết trước, Wikidautu đã giới thiệu về các quy định trong giao dịch…

1 năm ago

Đặc điểm của các sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam

Hiện nay, nhà đầu tư có thể giao dịch cổ phiếu qua hai sàn giao…

1 năm ago